วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

รีวิวแบบบ้านๆ กับ Pencil ซอฟท์แวร์ช่วยออกแบบ Screen Prototype ให้เหมือนเขียนด้วยมือ

หลายคนอาจจะใช้โปรแกรมออกแบบอื่นๆกันมาบ้างแล้ว เช่น Visio เป็นต้น แต่ว่าบางอารมณ์ เราก็อยากได้ Prototype ที่เหมือนเขียนด้วยลายมือ รู้สึกมันไม่คลาสสิก ซึ่งก็มีคนทำซอฟต์แวร์ออกมาให้เราใช้กันอีก เช่น SketchFlow ที่อยู่ใน Microsoft Expression Blend หรือ Sketch plugin บน Eclipse เป็นต้น



SketchFlow ของ Microsoft ซึ่งเน้นไปทาง WPF/Silverlight



หน้าเว็บของ Sketch plugin ของ Eclipse


     แต่วันนี้ผมจะพาเพื่อนๆมารู้จักกับซอฟท์แวร์ขนาดเล็ก แต่ความสามารถไม่เล็กเลย ชื่อว่า Pencil เมื่อเข้าไปหน้าดาวน์โหลด จะมีให้เลือก 2 อย่าง ว่าจะเลือกโหลดเป็น Firefox add-on (ขนาด 700 KB) หรือว่าจะให้เป็น App standalone (ขนาด 9.9 MB) แหม่ แจ่มแจ๋วจริงๆครับ





หน้าเว็บของ Pencil น้องเล็กคนเก่ง


     เมื่อเปิดขึ้นมา ก็จะมี Work Space ให้ และสามารถเพิ่ม Page ใหม่ได้ ทางด้านซ้ายมือก็จะเป็น Tool box เหมือนโปรแกรมอื่นๆครับ จะมีหลายหมวดให้เลือก เช่น Web element, Windows XP Widgets หรือแม้กระทั่ง Sketchy GUI เป็นต้น



หน้าตาเหมือน Visio เลย คุ้นเคยดี



ลองวาดด้วย Windows XP Widgets



ใช้ Sketchy GUI วาดหน้าจอเขียนบทความของ Blogger


     เท่าที่ลองใช้ดู ก็รู้สึกว่าใช้ง่ายครับ เมนูมีไม่มาก ก็เพียงพอกับงานออกแบบคร่าวๆได้ครับ ที่สำคัญ Export ออกมาเป็นไฟล์ .png ได้ อย่างนี้ไม่ลองไม่ได้แล้วครับ


     ใครสนใจ ก็ไปดาวน์โหลดมาลองเล่นกันได้ที่ http://pencil.evolus.vn/en-US/Home.aspx  ถ้ายังไม่อยากติดตั้งบนเครื่อง ก็ลองเล่นตัวที่เป็น Add-on บน Firefox ก่อน ก็ได้ครับ ขอให้มีความสุขกับการออกแบบนะครับ :D


ที่มา : updated4you.blogspot.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น